Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
a.Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận (mối quan hệ giữa học và hành).
b.Thân bài:
- Khát quát nội dung tác phẩm, nêu vấn đề nghị luận:
Trong phần cuối của bài, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã bàn về phép học (Luận học pháp): "Học rộng rồi sau đó tóm gọn, theo điều học mà làm". Rõ ràng từ xưa cha ông ta đã đề cao việc học phải đi đôi với hành. Do vậy học đi đôi với hành là chân lí đúng đắn.
- Giải thích :
+ Học là quá trình thu nhận kiến thức, rèn luyện những kĩ năng. Học cũng là để tìm kiếm, khám phá, làm giàu kho tàng tri thức.
+ Còn hành là thực hành, là làm, là ứng dụng những kiến thức lý thuyết vào cuộc sống, thực tiễn.
+ Học và hành luôn có một mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đó là hai mặt của một quá trình thống nhất, không thể tách rời nhau. Khi chuỗi mắt xích dẫn tới thành công thiếu một trong hai thì không thể nào có kết quả tốt.
- Bàn luận:
+ Học là để hiểu biết còn hành là để quen tay. Khi ta nắm vững được lý thuyết nhưng không vận dụng vào thực tế thì học cũng rất vô ích.
+ Ngược lại nếu hành mà không dựa trên lí luận, lý thuyết soi sáng thì việc thực hành sẽ mất rất nhiều thời gian mà có khi chẳng thu lại được điều gì, nếu có thì cũng khó đạt được kết quả tốt nhất.
- Bàn luận mở rộng:
+ Muốn học và hành một cách hiệu quả, mỗi người cần học và hành một cách chân chính. Trong bài "Bàn về phép học", tác giả đã chỉ rõ mục đích của việc học chân chính: học là để làm người, học từ dưới lên cao, học từ dễ đến khó, học là để áp dụng vào cuộc sống, giúp xã hội tốt đẹp hơn. Học và hành kết hợp hiệu quả là để đạt được thành công và suy cho cùng là để thành nhân.
+ Cũng cần phê phán những người không biết kết hợp giữa học và hành hoặc coi nhẹ một trong hai yếu tố học và hành.
c. Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề nghị luận.
- Liên hệ bản thân.