I. CƠ CẤU VÀ VAI TRÒ CỦA DỊCH VỤ TRONG NỀN KINH TẾ:
1. Cơ cấu ngành dịch vụ:
Cơ cấu đa dạng phức tạp, được chia ba khu vực dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất và dịch vụ công cộng.
Kinh tế càng phát triển thì hoạt động dịch vụ càng đa dạng.
2. Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống:
- Dịch vụ là các hoạt động đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người.
- Dịch vụ tạo mối liên hệ giữa các ngành sản xuất, giữa các vùng trong nước và giữa nước với nước ngoài.
- Dịch vụ tạo nhiều việc làm nâng cao đời sống nhân dân và đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế.
II. ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ CÁC NGÀNH DỊCH VỤ Ở NƯỚC TA:
1. Đặc điểm phát triển:
- Dịch vụ mới thu hút khoảng 25% lao động, nhưng chiếm đến 38% cơ cấu GDP (năm 2002).
- Trong điều kiện mở cửa nền kinh tế, các hoạt động dịch vụ đã phát triển nhanh và ngày càng có nhiều cơ hội để vươn lên.
- So với các nước trong khu vực thì dịch vụ nước ta còn thấp do đó việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ đang là một thách thức lớn.
2. Đặc điểm phân bố:
Các hoạt động dịch vụ tập trung ở những nơi đông dân và kinh tế phát triển. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất, đa dạng nhất nước.